Một số nhà thờ kính màu đẹp nhất thế giới

1551

Một số nhà thờ kính màu đẹp nhất thế giới
GruntXIII | CC BY-SA 4.0

M. Traverso
13 tháng Tám, 2020

Từ Paris đến Brasilia, những cửa sổ kính màu là một trong những nét đặc trưng nổi bật nhất của kiến trúc Công giáo

Nhấp vào đường dẫn này để xem ảnh

Kính màu là kính được tô màu cho phép ánh sáng đi vào qua các cửa sổ nhà thờ tạo nên những màu sắc tuyệt đẹp, bắt nguồn từ thời Trung cổ. Theo hầu hết các sử gia, kính màu được phát minh bởi các tu sĩ và nghệ sĩ tài năng nấu tan chảy thủy tinh trong nhiệt độ cao với các loại muối kim loại, một kỹ thuật cho phép kính có những gam màu khác.

Ngày nay, cửa sổ kính màu là một trong những nét đặc trưng nổi bật nhất của kiến trúc Công giáo trên toàn thế giới, đặc biệt ở Pháp và Bắc Âu, là nơi các kiến trúc sư đã xây dựng các cửa sổ lớn hơn, so với những cửa sổ ở Nam Âu, nhưng một số nhà thờ vô cùng nổi bật. Hãy xem các ảnh dưới để khám phá một số nhà thờ có kính màu đẹp nhất trong thế giới Công giáo.

Một số nhà thờ kính màu đẹp nhất thế giới

Đền thờ Sainte Chapelle, Paris, Pháp

Ít được biết đến hơn so với Nhà thờ Đức Bà hoặc Nhà thờ Chartres, đền thờ nhỏ này của Pháp đã thắng trong cuộc thi cửa sổ kính màu đẹp nhất của Pháp. Được xây dựng vào thế kỷ 13, đền thờ ước tính có 6.500 bộ vuông (hơn 1.981 mét) kính màu miêu tả những cảnh trong kinh thánh, được khôi phục vào năm 2015.

Một số nhà thờ kính màu đẹp nhất thế giới

Nhà thờ Santuário Dom Bosco, thủ đô Brasília, Brazil

Được kiến trúc sư Carlos Alberto Naves xây dựng năm 1963, nhà thờ theo phong cách tân thời này có 80 cửa sổ kính màu tạo ra ánh sáng màu xanh lam thanh tú. Những cửa sổ của nhà thờ thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm và nhận được danh hiệu là một trong “Bảy kỳ quan” của di sản văn hóa Brasilia.

https://lh3.googleusercontent.com/kGchLCIrFrM5wjYGs5yQ7YGFRuP4Ut1D_B0gPXpb67Sg3S5xFSIsDenBUQ3PMzc91n6yJBFilyr5hTl_el_GE63CUuZaDYmt3opmwysg2Hur32Yfm6DCenrVO0Ue5JgjYElPZgAJ=w480-h640

Nhà thờ Chính tòa Reims, thuộc thành phố Reims, Pháp

Nổi tiếng khắp thế giới về vẻ đẹp của các cửa sổ kính màu, Nhà thờ Chính tòa Reims có lịch sử kính màu lâu đời từ lúc thành lập vào thế kỷ 13. Thật đáng tiếc, chỉ còn lại ít tấm kính màu nguyên thủy, nhưng sự tận tụy của các nghệ sĩ thế kỷ 20 như Marc Chagall tái tạo lại nghệ thuật kính màu đã duy trì vị trí của nhà thờ Reims nằm trong số những tòa kiến trúc kính màu đẹp nhất thế giới cho đến bây giờ.

https://lh3.googleusercontent.com/wbFsfY4_-yDxpxY5cagKqWBRBnIM7EkkJ_jVFlrPvDxM-Sq3u6OUkKjKjcs05FgqqdnRWTERCyeGiIgyEZHa25rZ6ZFjzp4xqS6e4iyi47JmIn9wx4JHnADYFCQfxfdQgaM2WbZm=w640-h481

Nhà thờ Sint-Petrus-en-Pauluskerk, thành phố Ostend, Bỉ

Kiến trúc hình tháp này được xây dựng năm 1899 theo phong cách pha Gô-tích trên vị trí của một ngôi nhà thờ trước đó. Người kiến trúc sư được truyền cảm hứng một phần bởi Nhà thờ Chính tòa Cologne. Nhà thờ sở hữu những cửa sổ kính màu tinh xảo tạo nên một trò chơi màu sắc bên trong nhà thờ.

https://lh4.googleusercontent.com/3MmnW1HnfyJOoof95a2550-jFPBOV8b7s_oItDVi4QI_FXu9hhfLLnibGRtbJ4jYevaif15Y4m8sNCOHICK6x0sjCEPd8qRK4BFSyoMxUSjrJAPDpbHs4gKivWGF4X9itTs1QjPN=w462-h640

Nhà thờ Chính tòa Chartres, thành phố Chartres, Pháp

Nổi tiếng về nét đẹp tinh tế của phần ngoại thất, Nhà thờ Chính tòa Chartres cũng sở hữu một số cửa sổ kính màu đẹp nhất trong kiến trúc Gôtích. Những cửa sổ hình hoa hồng ở trung tâm cũng như tấm ngăn ở dưới bằng kính màu tạo ra vô vàn vùng sáng màu xanh, tím, và đỏ tạo ra tông màu xanh lam thanh tú bên trong Nhà thờ.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 15/8/2020]