Lời kêu gọi cho Li Băng, chống lại vũ trang nguyên tử & kỷ niệm một trăm năm ngày sinh Thánh Gioan Phaolô II

571
https://lh3.googleusercontent.com/NFEx-XOJaHpj6kvB4Iu986K9kpDyc3MHQ722Is8B9QpdIIVMmJY1TvywCz0IbOVhSN_tbZq4CfbLoWPaGfrX0Z1OlSVshYetJvDGq9WdadcP90vieHW5P4BkvqjUucX7YKL2OuhK=w640-h426
© Vatican Media

Toàn văn lời kêu gọi và lời chào của Đức Thánh Cha sau Kinh Truyền tin Chúa nhật

09 tháng Tám, 2020 19:13
ZENIT STAFF

Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) không chính thức của Vatican huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay từ cửa sổ phòng làm việc của ngài với các tín hữu đứng giãn cách trong quảng trường Thánh Phêrô sau Kinh Truyền tin buổi trưa:

* * *

Sau Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến,

Cách đây 75 năm vào ngày 6 và 9 tháng Tám năm 1945, hai vụ ném bom nguyên tử thảm kịch của Hiroshima và Nagasaki đã xảy ra. Khi tôi nhắc lại chuyến thăm đến những nơi đó vào năm ngoái với tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc, tôi xin lặp lại lời mời gọi cầu nguyện và cam kết cho một thế giới hoàn toàn không có vũ khí nguyên tử.

Trong những ngày này suy nghĩ của cha hướng về Li Băng. Ở đằng kia cha nhìn thấy một lá cờ Li Băng, một nhóm người Li Băng. Thảm họa hôm thứ Ba vừa qua kêu gọi mọi người, bắt đầu từ người dân Li Băng, hãy cùng làm việc vì ích chung của dân tộc thân yêu này. Li Băng có một bản sắc rất đặc biệt, kết quả của sự giao thoa của nhiều nền văn hóa, đã nổi bật lên theo dòng thời gian như là một mẫu gương về cách sống chung. Chắc chắn, sự chung sống như vậy hiện nay đang rất mong manh, chúng ta biết điều này, nhưng tôi cầu nguyện rằng, với sự trợ giúp của Chúa và sự tham gia thật sự của mọi người, đất nước có thể tái sinh tự do và mạnh mẽ. Tôi mời gọi Giáo hội Li Băng hãy gần gũi với người dân trên đồi Canvê của họ, và Giáo hội đã và đang làm điều đó trong những ngày qua, với tình liên đới và trắc ẩn, với con tim và những bàn tay mở ra để chia sẻ. Ngoài ra, tôi xin lặp lại lời kêu gọi sự cứu trợ quảng đại từ phía cộng đồng quốc tế. Và tôi xin các đức giám mục, các linh mục và tu sĩ của Li Băng hãy gần gũi với người dân và sống đời sống mang đậm dấu ấn của sự nghèo khó phúc âm, không xa hoa, vì dân tộc của anh chị em đang đau khổ, đau khổ rất nhiều.

Cha xin chào tất cả anh chị em, người dân Roma và người hành hương từ nhiều quốc gia – có rất nhiều quốc kỳ ở đây – các gia đình, các nhóm giáo xứ, các hiệp hội. Đặc biệt, cha xin chào các bạn trẻ đến từ Pianengo, thuộc giáo phận Crema – các con kia rồi …, lớn tiếng lên! – những người đã thực hiện cuộc hành hương Via Francigena từ Viterbo đến Roma.

Thật tốt cho các con, chúc mừng!

Cha gửi lời chào thân ái đến các tham dự viên trong cuộc đua Tour de Pologne, – có nhiều người Ba Lan ở đây! – cuộc đua xe đạp quốc tế với thử thách năm nay để kỷ niệm một trăm năm ngày sinh Thánh Gioan Phaolô II. Cha chúc tất cả anh chị em Chúa nhật hạnh phúc. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng!

Arrivederci!

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Vatican]

[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 12/8/2020]