Giải mã những điều đặc biệt trong tang lễ của Đức Giáo Hoàng John Paul II

1288

https://photo-baomoi.zadn.vn/e9b048137951900fc940.png

Năm 2005, người dân thế giới tiếc thương, đau buồn khi Đức Giáo hoàng John Paul II qua đời. Tang lễ của Đức Giáo hoàng được tổ chức với nhiều nghi thức quan trọng.

Đức Giáo hoàng John Paul II từ trần vào lúc 2h37 phút sáng 3.4.2005, giờ HN) tại Vatican, hưởng thọ 84 tuổi. Theo đó, tang lễ của Đức Giáo hoàng được tổ chức tại nhà thờ St Peter.

Chính phủ Italy thông báo 3 ngày để tang Đức Giáo hoàng John Paul II. Theo đó, hàng ngàn người dân đến Quảng trường St Peter của Rome để tỏ lòng kính trọng Giáo hoàng.

Người dân đứng ngoài quảng trường vỗ tay từng hồi dài để thể hiện sự kính trọng đối với Đức Giáo hoàng John Paul II. Đây là một truyền thống ở Italy khi người ta vỗ tay để tỏ lòng kính trọng khi những nhân vật quan trọng qua đời.

Không những vậy, hàng ngàn người xếp hàng vào trong nhà nguyện Clementine thuộc nhà thờ St Peter để viếng Đức Giáo hoàng John Paul II trong suốt 3 ngày để tang.

Thi hài Đức Giáo hoàng John Paul II được đặt trong 3 lớp quan tài. Cỗ quan tài thứ nhất được làm bằng gỗ bách.

Kế đến là quan tài làm bằng kẽm và ở trên có khắc tên Giáo hoàng John Paul II và mốc thời gian ngài ở ngôi. Cỗ quan tài thứ ba bằng gỗ sồi. Sau cùng, người ta dùng những chiếc đinh bằng vàng đóng chặt quan tài lại.

Đồ tùy táng được đặt trong quan tài của Giáo hoàng John Paul II gồm có một chiếc túi nhỏ bên trong đựng những kỷ niệm chương đúc lúc ông còn sống và một bản tiểu sử ngài viết bằng tiếng Latin đựng trong một chiếc hộp bịt kín làm bằng chì.

Sau khi kết thúc tang lễ, quan tài 3 lớp chứa thi hài Đức Giáo hoàng John Paul II được chôn cất vào khu mộ bên cạnh những người tiền nhiệm trong tòa La Mã hoàng cung tại nhà thờ St Peter.

Gần 200 nguyên thủ quốc tế và lãnh đạo các tôn giáo khác nhau trên thế giới tham dự lễ tang của Đức Giáo hoàng John Paul II tại nhà thờ St Peter. Tổng thống Mỹ George Bush, Thủ tướng Anh Tony Blair, Tổng thống Pháp Jacques Chirac… là những nhân vật quan trọng tham gia lễ tang.

Theo ước tính, khoảng hơn 100.000 người theo dõi lễ tang của Giáo hoàng John Paul II trên quảng trường St Peter.

Tâm Anh (TH)