Đức Thánh Cha bỏ bài diễn từ để lắng nghe 200 người từng là người vô gia cư

460

Tri Khoan chuyển ngữ

https://lh6.googleusercontent.com/PUbVmJFd9vQlLMWYiWUyefGItJvhn_cj7-FjXE4LUvVM0k9ELD1T5dtxHsvV7lZxf17_fHOSjd5w5X4BrypE-odj-qsrxaoB4DDWySK2_y4uEhFQ_x4ltRLhrtg82wkygT2x0cbU=w640-h427
Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ các thành viên Hiệp hội Ladarô đến từ Pháp tại Vatican, 28 tháng Tám, 2021./ Vatican Media

Hannah Brockhaus

Vatican City, 30 tháng Tám, 2021 / 12:00 pm

Hôm thứ Bảy, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bỏ một bài diễn từ mà ngài đã chuẩn bị để dành thời gian cho một nhóm người vô gia cư trước đây và những người bênh vực cho họ, ngài chọn cách lắng nghe các vị khách của mình trước khi đưa ra một thông điệp ứng khẩu ngắn.

“Tôi đã viết một bài nói để gửi đến anh chị em, vì vậy tôi sẽ gửi nó đến cho anh chị em bằng văn bản, vì tôi muốn nói về những gì đã xảy ra tại đây”, ngài nói bằng tiếng Tây Ban Nha vào ngày 28 tháng Tám, sau cuộc đối thoại kéo dài một giờ với các thành viên của Hiệp hội Ladarô.

https://lh4.googleusercontent.com/wK_Fn1jYEtFftACUJ97vZbuenXebURK6VuM0rZEh1AD6VGxfcEYw7n8Xv6I67iGoNgHas48kMlNF_M0YThRHAAEcWu8cbyLtzDUfx_4Q4ZLXcmibNUbSm9mdcdANd-nYr7FyDlpD=w640-h427

Tổ chức của Pháp, được gọi bằng tiếng Anh là Lazarus Association (Hiệp hội Ladarô), chiến đấu với tình trạng vô gia cư bằng cách điều hành các ngôi nhà nơi thanh thiếu niên hoặc các gia đình và những người vô gia cư sống với nhau.

Khoảng 200 người trước đây không có nhà cửa nằm trong số những người đến gặp gỡ với Đức Giáo hoàng Phanxicô, theo trang web Aleteia phiên bản tiếng Pháp.

https://lh3.googleusercontent.com/xsN4JLK5g1FFBKGyQLX1Tb6r5hW4R_9Sg0nD_AGqyFjQYkdWyA0KBPaUPoLEl9qOmLKul-0NUg53fB2Dcd_TsFgC0tTfJ6aGXNHLyaGyeQ5eyn5vdC3Cl0PONS1vmb8xxRply7Qq=w640-h427

Aleteia tường thuật rằng trong cuộc gặp gỡ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi những người hiện diện chia sẻ kinh nghiệm của họ với Giáo hội, với câu hỏi: “Bạn mong đợi điều gì ở Giáo hội?”

Bản tin cho biết một người đã trả lời: “Những gì chúng con có thể trao cho Giáo hội là chính bản thân chúng con. Những gì Giáo hội đã trao cho chúng con là sự sống”.

https://lh5.googleusercontent.com/8gtcloeTKsRjaHjfkHrwi7l_7SDfLjCWz9i5aIaVS9BGKwYK7jeFDyAYN6PgCj3qvysHNUvcxJ13dcseCDHwQ7cqzIl5RNSYDpCf5O3Bx-BzKuBqZQlBSoJxzoWjvr7ACUTHKXhI=w640-h427

Một người đàn ông 62 tuổi tên là Gilles, một người được đi máy bay lần đầu tiên trong đời để đến gặp Đức Giáo hoàng, cho biết: “Sáng nay tôi được chỉ định để giới thiệu buổi gặp gỡ… Tôi, một người thậm chí không phải là một tín hữu tốt lành”.

Người đàn ông tự nhận mình là người rất nhút nhát, đã sống 11 năm trên các đường phố của Paris.

https://lh5.googleusercontent.com/DoBAi-iuGWTR_O7vWKDMAvhWhFT8ytpMbv6RkEIPe3VyFj158HRFlQEFW-vHytj9EjfFlDrV9DUv_qGvbiK-yQS7m4fbsann7mJFQISHCkiGcsECkGUFM0DrsF9rqa6xiEdH5wMk=w640-h427

Ông nói, “Đối với tôi, Giáo hội là [Hiệp hội] Ladarô. Và có thể không có đủ Hiệp hội Ladarô trong Giáo hội.”

Một người Hồi giáo 36 tuổi được xác định là Kader cũng đã phát biểu trong cuộc gặp gỡ.

Theo Aleteia, anh nói: “Tôi, sáng nay, cảm ơn Giáo hội đã chào đón tôi; tôi, một người Hồi giáo.”

Kader trải qua 15 năm trong tù. Sau khi được thả, anh ta đã ngủ trên các đường phố của Lyon, miền đông nam nước Pháp, trong suốt hai năm trước khi gặp các thành viên của Hiệp hội Ladarô.

Anh đã mô tả một thời khắc khi có người mang một cây thánh giá vỗ vào người anh. Anh nói với Aleteia, “Tôi tự nhủ rằng người Kitô hữu tất cả đều giống nhau. Hội Ladarô đã làm cho tôi hiểu được Giáo hội là gì”.

Anh Kader nói rằng Đức Giáo hoàng đã an ủi anh và cảm ơn anh đã đến.

Những người sống trong các ngôi nhà của Hiệp hội Ladarô sống như một cộng đồng và có những bữa tối hàng tuần mà tất cả mọi người đều phải dự. Các cư dân gọi nhau là “coloc”, hoặc bạn cùng phòng.

https://lh6.googleusercontent.com/3zHNRdKkUDruc0WocgUtQ_95AP8InsaGE4rQ7NOHtYgYZInbtTWoUZ8vnntPBpmw8OQc-WmvxzmdNgUbS3MtMGH1qNj6zBq-6O4hF2v7tfct3sGvu85-yezxNl8k0USKQP_pCqvK=w640-h427

Tổ chức đang kỷ niệm 10 năm thành lập, tìm cách chống lại tình trạng vô gia cư bằng cách cung cấp cho những người không có nhà ở không chỉ là nơi nương tựa mà còn cả tình bạn, sự hỗ trợ và cộng đồng.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã gặp gỡ các thành viên của hiệp hội vào tháng Năm.

Trong một bài chia sẻ ngắn lấy cảm hứng từ cuộc trò chuyện vào ngày 28 tháng Tám, Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy tư về hình ảnh của cánh cửa.

Ngài nói: “Kinh nghiệm về cánh cửa mở, cánh cửa đóng, nỗi sợ hãi rằng cánh cửa sẽ không mở ra, nỗi sợ hãi rằng cánh cửa sẽ đóng lại trước mặt tôi … Kinh nghiệm này mà chúng ta vừa nghe từ một người trong anh chị em, là kinh nghiệm của mỗi chúng ta nếu chúng ta nhìn vào trong lòng mình.”

Ngài mời gọi những người có mặt cũng suy nghĩ về Thiên Chúa giống như một cánh cửa, và tự hỏi bản thân xem mối tương quan của họ với Thiên Chúa như thế nào qua cách sử dụng phép ẩn dụ đó.

https://lh6.googleusercontent.com/AWztQisI9ndJOGPiBzX5hQl3_XLWkJY8zghAv7sX10mngCigsGi8fIcf-upDyRqDLS0w5vnYEz1BYoJlSNlWsOa7cug1cXhEoX-_TkXWW0l98lQZdaJCEqo0a17urzQBaXYSC2Zp=w640-h427

Ngài nhắc nhở: “Tôi chiếm giữ cửa cho bản thân và tôi không cho ai vào, hoặc tôi sợ gõ cửa hoặc tôi chờ đợi nhưng không gõ cửa để ai đó mở cho tôi. Mỗi người chúng ta đều có thái độ khác nhau đối với Thiên Chúa.”

Ngài nói thêm: “Đôi khi trong cuộc sống, anh chị em phải có sự khiêm tốn để gõ cửa.”

Đức Thánh Cha Phanxicô động viên những người có mặt hãy để cánh cửa mở sau lưng họ để cho những người khác cũng bước vào mối tương quan sâu sắc hơn với Thiên Chúa.

Đức Giáo hoàng nhấn mạnh rằng Hiệp hội Ladarô là một tổ chức nhỏ đang phải đứng trước một nhu cầu rất lớn và nhắc nhở các thành viên rằng “men bột cũng là một thứ rất nhỏ bé nhưng nó có khả năng sinh sôi, hạt giống là một thứ rất nhỏ bé và nó có khả năng phát triển thành một cây rất lớn.”

Ngài kết luận: “Hãy cầu nguyện cho Giáo hội, để Thánh Mẫu của chúng ta, Giáo hội, những người nam và nữ trong Giáo hội, học cách luôn mở rộng cánh cửa và chú ý lắng tai nghe những ai gõ cửa, đôi khi rất yếu ớt.”

[Nguồn: catholicnewsagency]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 5/9/2021]