Đức Phanxicô nhận chiếc xe Lamborghini

1094

by phanxicovn

fr.aleteia.org, Ban biên tập, 2017-11-15
Sáng thứ tư 15 tháng 11, trước Nhà Thánh Marta, ban giám đốc hãng xe Sant’Agata Bolognese Ý đã tặng Đức Phanxicô chiếc xe Huracán, mẫu duy nhất của hãng. Chiếc xe làm các tay mê xe thèm rỏ rãi, chiếc xe thể thao có động cơ V10, với 5,2 lít. Trong 2,9 giây có thể lên tới tốc độ 100km/giờ! Trên xa lộ nó có thể chạy hơn 325 km/giờ. Nhưng ít có khả năng Đức Phanxicô sẽ thưởng thức được hết khả năng của nó!
Chiếc xe sẽ được công ty Anh Sotheby’s đưa ra bán đấu giá, số tiền thu được sẽ tài trợ cho bốn dự án do Đức Phanxicô chọn. Trung bình giá một chiếc Lamborghini Huracan mới từ 200.000 đến 300.000 euro. Số tiền hy vọng bán được sẽ lớn hơn số tiền này vì chiếc xe đã được Đức Phanxicô “cá nhân hóa”, ngài đã ký trên mui xe này.
Dự án thứ nhất là giúp tổ chức Giúp Giáo hội gặp Khó khăn (Aide à l’Église en détresse, AED) trong kế hoạch Marshall, giúp các tín hữu kitô vùng đồng bằng sông Ninivê (Irak), để họ quay về sống trên miếng đất của tổ tiên mình. Dự án thứ nhì là giúp Cộng đoàn Giáo hoàng Gioan XXIII, một cộng đoàn người Ý giúp các phụ nữ nạn nhân của nạn buôn người và nạn mãi dâm. Hai dự án cuối là để giúp các chương trình ở Phi châu:  Nhóm Quốc tế bác sĩ giải phẫu tay (GICAM), và hiệp hội Ý “Bằng hữu Trung Phi”. Hai tổ chức này chính yếu là để giúp trẻ em và phụ nữ.
Tháng 2 năm 2015, một chiếc xe môtô Harley Davidson của Đức Bênêđictô XVI bán được 46 ơo euro, số tiền này dùng để giúp một cơ quan từ thiện Ba Lan lo cho các em bé và các gia đình nghèo ở Krakow.
Tháng 2 năm 2014, Đức Phanxicô được tặng chiếc xe môtô Harley Davidson, trị giá khoảng 15 000 euro nhưng đã bán được gần 242 000 euro. Đức Phanxicô đã tặng số tiền này cho cơ quan  Caritas de Roma.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch