Đức Phanxicô kêu gọi làm cho Rôma “dễ sống hơn”

960

by phanxico.vn

Ngày 8 tháng 12-2018, Đức Phanxicô ở quảng trường Tây Ban Nha, Rôma, Alberto PIZZOLI / AFP

parismatch.com, Paris Match, 2018-12-08

Ngày thứ bảy 8 tháng 12, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, một ngày nghỉ lễ ở Ý, theo truyền thống, Đức Phanxicô đến cầu nguyện ở chân tượng Đức Mẹ tại quảng trường Tây Ban Nha, ngài xin ơn để người Rôma có thể “kiên nhẫn đương đầu với các điều phiền toái hàng ngày và làm cho thành phố Rôma ngày càng đẹp và càng dễ sống hơn”.

Hiện diện bên cạnh Đức Phanxicô trong buổi cầu nguyện có bà thị trưởng thành phố Rôma Virginia Raggi. Xuất thân từ Phong trào 5 sao (M5S, chống hệ thống), năm 2016, bà Raggi được bầu với 67% số phiếu ở vòng nhì nhưng sự tín nhiệm bà đã giảm khi bà phải đối diện với các vấn đề dai dẳng của Rôma: hỗn loạn trong các phương tiện chuyên chở công cộng, ổ gà, thùng rác ngoài đường, các công viên xanh thường bị bỏ rơi… 

“Làm cho Rôma đẹp hơn và dễ sống hơn”

Ngài nói thêm: “Để được như vậy, chúng ta xin Đức Mẹ sức mạnh để chúng ta không cam chịu, để mỗi ngày chúng ta làm phần mình để làm cho Rôma ngày càng đẹp hơn và dễ sống hơn cho tất cả mọi người”. Trong khi chính quyền Ý, trong đó có Phong trào M5S và Phong trào Ligue (cực hữu) đưa ra nhiều sáng kiến để chống người di dân, Đức Phanxicô cũng đã lặp lại lời kêu gọi đón nhận người di dân.

Ngài cầu nguyện: “Lạy Mẹ Chúa Giêsu (…), Mẹ biết thế nào là cưu mang cuộc sống, thế nào là cảm nhận sự dửng dưng chung quanh mình, sự loại bỏ thậm chí còn khinh miệt. Chính vì vậy con xin Mẹ gần với các gia đình ngày hôm nay ở Rôma, ở Ý và trên toàn thế giới đang sống trong các hoàn cảnh này, để họ không bị bỏ rơi nhưng để quyền của họ được bảo đảm”.

Sau đó trên đường về ngài đến trụ sở báo Messaggero, nhật báo lớn ở Rôma để chào ban điều hành và ban biên tập. Trong một bản tin, nhật báo Messaggero cho biết, Đức Phanxicô “cám ơn công việc của tòa báo” và ngài kêu gọi các ký giả làm việc trong “tinh thần phục vụ, giải thích sự việc nhưng không thổi phồng và luôn tìm tính cụ thể”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Trước khi đến quảng trường Tây Ban Nha, Rôma trong ngày truyền thống lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, Đức Phanxicô đến Đền thờ Đức Bà Cả để cầu nguyện.

Một số hình ảnh trong buổi cầu nguyện ở quảng trường Tây Ban Nha ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm 8 tháng 12-2018