Đức Phanxicô: “Chủ nghĩa giáo sĩ trị là roi đòn, là tai họa”

112

by Phanxicovn

Đức Phanxicô: “Chủ nghĩa giáo sĩ trị là roi đòn, là tai họa”

Ngày thứ tư 25 tháng 10, Đức Phanxicô phát biểu tại Thượng hội đồng, ngài nhắc lại tầm quan trọng của phụ nữ trong Giáo hội: “Họ biết chờ đợi, họ khám phá con đường, họ vượt quá giới hạn, với nỗi sợ hãi và lòng can đảm.” Sau đó, ngài lấy làm tiếc với chủ nghĩa giáo sĩ trị tạo tai tiếng.

vaticannews.va, Salvatore Cernuzio, Vatican, 2023-10-25

Người phụ nữ “phản ánh” một Giáo hội với khuôn mặt nữ tính. Các linh mục và với những thái độ “xấu xa, bắt nạt, coi thường phụ nữ và độc đoán”. Giáo hội, đôi khi bị thu gọn thành một “siêu thị cứu rỗi” với bảng giá cho các bí tích, rồi chủ nghĩa giáo sĩ trị, giống như “roi đòn” làm “hủy hoại” dân thánh Chúa… Đó là một số suy nghĩ Đức Phanxicô  đưa ra chiều thứ tư 25 tháng 10 với các thành viên tham dự Thượng hội đồng ở Hội trường Phaolô VI của phiên họp chung lần thứ 17. Một văn bản tổng hợp sẽ được công bố chiều thứ bảy 28 tháng 10.

Đức Phanxicô ngồi ở bàn chính giữa và phát biểu bằng tiếng Tây Ban Nha, lời của ngài muốn đề cập đến “Giáo hội như dân Chúa”, được các thành viên Thượng hội đồng gởi thư hôm nay để nhắc lại họ mong muốn lắng nghe “mọi người”. 

Giáo Hội, dân trung thành của Thiên Chúa

Đức Phanxicô bắt đầu: “Tôi thích nghĩ về Giáo hội như dân trung thành của Thiên Chúa, với thánh nhân và người có tội, một dân được kêu gọi và triệu tập bởi sức mạnh của các Mối phúc và Phúc âm Thánh Mátthêu 25”.

“Chúa Giêsu, với Giáo hội của Ngài, Ngài đã không áp dụng bất kỳ khuôn mẫu chính trị nào thời của Ngài: không của người Pharisêu, không của người Sađốc, người Esêniô hay người cuồng nhiệt Zêlôta. Ngài không có ‘nghiệp đoàn tư’, Ngài chỉ đơn giản tiếp nối truyền thống Israel: ‘Các ngươi là dân của Ta và Ta là Chúa của các ngươi’”.

Đức Phanxicô tâm sự: “Tôi thích nghĩ về Giáo hội như một dân tộc đơn giản và khiêm nhường đi trong sự hiện diện của Chúa”. Và còn đẹp hơn khi nói về dân thánh của Thiên Chúa. Chắc chắn là có người thánh thiện, có người có tội, nhưng là một dân tộc trung thành.”

Không thể sai lầm trong đức tin

Một trong những đặc điểm của dân tộc này là họ “không thể sai lầm” trong đức tin: “Đúng, phải nói: họ không thể sai lầm trong đức tin… ‘Infallibilitas in credendo’, như Hiến chế Tín lý về Hội thánh Lumen Gentium nói”. Ngài nói thêm: “Nếu anh chị em muốn biết Giáo Hội Mẹ Thánh là gì, thì anh chị em đọc Huấn Quyền, nhưng nếu anh chị em muốn suy nghĩ như Giáo Hội, anh chị em hãy hướng về người dân”. 

Đức tin được các bà mẹ, các bà nội ngoại truyền lại

Đức Phanxicô nhấn mạnh, cũng chính từ dân tộc này là nơi “các thành viên của hàng giáo phẩm” xuất thân, chính từ dân tộc này mà họ đã nhận được đức tin. Như trong rất nhiều dịp khác, ngài nhắc đến các bà mẹ, các bà nội ngoại như thư Timôthê của Thánh Phaolô: “Đức tin được truyền bằng phương ngữ nữ tính. Giống như mẹ của người Macabê đã nói tiếng địa phương với các con trai của mình.”

Ngài nói tiếp: “Tôi rất thích nghĩ, nơi dân thánh của Thiên Chúa, đức tin luôn được truyền tải bằng phương ngữ, chung chung là bằng phương ngữ nữ tính. Không những Giáo hội là mẹ, nhưng chính phụ nữ là người phản ánh tình mẫu tử rõ nhất.” Vì thế ở đây là tầm quan trọng của phụ nữ trong Giáo hội:

“Giáo hội là phụ nữ, nhưng vì họ là những người phụ nữ biết chờ đợi, biết khám phá những nguồn lực của Giáo hội, của người giáo dân trung thành, những người vượt lên chính mình, có lẽ với nỗi sợ hãi nhưng với lòng can đảm, và trong tranh tối trang sáng của một ngày bắt đầu, với trực giác các bà ra mộ, các bà không hy vọng Chúa còn sống. Người phụ nữ là phản ánh của Giáo hội, Giáo hội là nữ tính, là vợ và là mẹ”.

Ngài lên án: “Vì thế khi các thừa tác viên đi quá chức vụ của họ và ngược đãi dân Chúa, họ làm biến dạng bộ mặt của Giáo hội, họ làm tổn hại với thái độ bắt nạt, khinh thường phụ nữ và độc tài. Thật đau lòng khi ở một số văn phòng giáo xứ có treo bảng giá bí tích như trong siêu thị.”

Ngài cũng nói lên sự cay đắng, thậm chí “đau đớn” không kém với các linh mục trẻ đi đến các tiệm may phẩm phục, họ thử áo chùng, mũ, áo đăng ten. Ngài nói: “Đủ rồi. đây đúng là tai tiếng. Chủ nghĩa giáo sĩ trị như chiếc roi đòn, như một tai họa, một hình thức trần tục làm ô uế và làm hư hỏng khuôn mặt hiền thê của Chúa, biến dân thánh thiện và trung thành của Thiên Chúa thành nô lệ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch