Cảnh Giáng sinh của Vatican sẽ đến từ Peru

341

Tri Khoan chuyển ngữ

https://lh4.googleusercontent.com/v4xW-eUipSz-csrLsi9222eJsOGbghq9ncJgpbd3bC_cNedugscJzPttm9A7_o4i2TZfmRzcTKwQbjNxmfhtdzyzkTtUX1xkjKzauDMtJ8uB-nmKbnkFQHu169dyCQ7jYHkmt75M=w640-h359
Antoine Mekary | ALETEIA

I.Media for Aleteia | 23/11/21

Các vị vua sẽ có hạt diêm mạch (quinoa) trong túi yên lạc đà không bướu của họ – nhắc nhở rằng Chúa Giêsu đến để cứu mọi người, khi Peru kỷ niệm 200 năm thành lập.

Theo thông cáo báo chí từ Phủ Thống đốc Thành Vatican xác nhận vào ngày 28 tháng Mười, cảnh Chúa Giáng sinh được dựng trong Quảng trường Thánh Phêrô vào dịp Giáng sinh năm 2021 sẽ đến từ Peru. Cây thông lớn sẽ đến từ vùng Trentino thuộc miền đông bắc nước Ý. Nghi thức khai mở cảnh Giáng sinh sẽ diễn ra vào thứ Sáu, ngày 10 tháng Mười Hai.

Sau cảnh Chúa Giáng sinh Abruzzo đáng chú ý gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong Mùa Vọng năm 2020, năm nay Vatican chọn cảnh Chúa giáng sinh được thực hiện bởi cộng đồng người Peru ở Chopcca, một thị trấn nhỏ ở vùng Andean thuộc thành phố Huancavelica, có độ cao dao động từ 3.680 đến 4.500 mét, và là nơi nói thổ ngữ Quechua.

Cảnh Chúa giáng sinh, sẽ được dựng không xa cột tháp trung tâm ở Quảng trường Thánh Phêrô, sẽ bao gồm 30 chỗ. Hài Nhi Giêsu, Đức Trinh Nữ Maria, Thánh Giuse, Ba Vua và các mục đồng, có kích thước bằng người thật được làm từ các vật liệu như gốm, gỗ agave và sợi thủy tinh.

Các nhân vật sẽ được mặc trang phục truyền thống của cộng đồng người Chopcca. Vì vậy, Hài Nhi Giêsu sẽ có hình dáng của một đứa bé “Hilipuska”, được quấn trong một chiếc “chumpi”, một loại chăn dệt đặc trưng của vùng Huancavelica.

Về phần Ba Vua, họ sẽ mang theo những túi yên lạc đà chứa thực phẩm của vùng này — chẳng hạn như khoai tây, diêm mạch, hạt canihua hoặc kiwicha. Họ sẽ cưỡi lạc đà không bướu mang cờ Peru trên lưng.

“Sự ra đời của Đấng Cứu Thế sẽ được loan báo bởi một thiên thần thiếu nhi chơi loại nhạc cụ hơi đặc trưng có tên là “Wajrapuco,” thông cáo của Phủ Thống đốc nêu thêm chi tiết.

Máng cỏ cũng sẽ có các loài động vật khác nhau thuộc vùng Andes, chẳng hạn như lạc đà alpaca, lạc đà vicuñas, cừu, thỏ viscache, hồng hạc và thậm chí cả những chú chim ưng vùng Andes. Cuối cùng, chúng ta thấy sự tái hiện một phần nhỏ của cộng đồng Chopcca, với nét văn hóa, truyền thống và các công cụ của tổ tiên được sử dụng để cày đất.

Chúa Giêsu cứu tất cả mọi dân tộc, bất kể văn hóa của họ là gì.

Việc lựa chọn cảnh Chúa Giáng sinh như vậy không phải là ngẫu nhiên. Vatican giải thích rằng Tòa Thánh “nhằm mục đích kỷ niệm 200 năm ngày độc lập của đất nước, để tái hiện một mẫu cuộc sống của các dân tộc trên dãy Andes và tượng trưng cho tiếng gọi Ơn Cứu độ phổ quát.”

Thông cáo tiếp tục nói rằng Chúa Giêsu, “đã nhập thể để cứu mọi người trên trái đất, bất kể ngôn ngữ, dân tộc, văn hóa hay quốc gia mà họ thuộc về.”

Vào ngày 10 tháng Mười Hai, ngày khai mạc cảnh Chúa Giáng sinh, một phái đoàn của các cộng đồng Peru sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp để dâng các món quà.

Cây thông Giáng sinh cao 28 mét

Trong nghi thức khai mạc cảnh Giáng sinh truyền thống diễn ra lúc 5:00 chiều, người qua lại và tín hữu cũng thích thú với ánh sáng của cây thông Noel. Năm nay, cây thông đến từ vùng Dolomites của Paganella, thuộc tỉnh tự trị Trentino của Ý. Cao khoảng 28 mét (gần 92 bộ Anh), cây thông sẽ được đặt bên cạnh cảnh Giáng sinh.

Phủ Thống đốc Thành Vatican xác định rằng việc trang trí cây thông sẽ do một phái đoàn từ Trentino thực hiện. Nó sẽ được trang bị “đèn LED tiêu thụ năng lượng thấp”.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 28/11/2021]