CHÚA NHẬT VII QUANH NĂM
Sách Lêvi 19,1-2.17-18;
Thư thứ I của Thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô 3,16-23
và Phúc Âm Thánh Matthêô 5:38-48
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe bảo: ‘Mắt đền mắt, răng đền răng’. Còn Thầy, Thầy bảo các con: đừng chống cự lại với kẻ hung ác; trái lại, nếu ai vả má bên phải của con, thì hãy đưa má bên kia cho nó nữa. Và ai muốn kiện con để đoạt áo trong của con, thì hãy trao cho nó cả áo choàng nữa. Và ai bắt con đi một dặm, thì con hãy đi với nó hai dặm. Ai xin, thì con hãy cho. Ai muốn vay mượn, thì con đừng khước từ. “Các con cũng đã nghe dạy rằng: ‘Hãy yêu thương tha nhân, và ghét thù địch’. Còn Thầy, Thầy bảo các con: Các con hãy yêu thương thù địch các con, hãy làm lành cho những kẻ ghét các con, và cầu nguyện cho những kẻ bắt bớ và vu khống các con, để các con nên con cái Cha các con ở trên trời, là Ðấng làm cho mặt trời mọc lên trên người lành cũng như kẻ dữ, và cho mưa trên người công chính cũng như kẻ bất lương. Vì nếu các con yêu thương những kẻ yêu thương các con, thì còn có công gì? Nào những người thu thuế không làm như vậy ư? Và nếu các con chỉ chào hỏi anh em các con mà thôi, thì các con có làm gì hơn? Nào dân ngoại không làm như vậy sao? Vậy các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Ðấng trọn lành”. Ðó là lời Chúa.
Diễn ý Phúc Âm
Mắt đền mắt răng đền răng!
Chuyện nhỏ con ạ! Chuyện căng như vầy:
Tát nổ đom đóm má nầy!
Chìa luôn má khác! Nghe Thầy dạy khôn.
Trên đời nhiều kẻ du côn,
Lưu manh đểu giả mắc ôn quá chừng!
Hận thủ giận ghét xin đừng!
Cầu nguyện cho họ không ngừng thứ tha.
Đích thực, con giống Chúa Cha,
Ơn trời, nắng ấm, mưa sa, mọi người.
Yêu thương phục vụ cho đời,
Môn đệ nhân đức cao vời như Cha.
Khó lắm nhân đức vị tha.
Không đường nào khác hơn Cha trên Trời.
Con ơi hãy nhớ lấy lời:
Yêu thương là phúc, hận đời khổ thân. Amen.
I. Sứ điệp Phúc Âm:
Chúa Giêsu xuất hiện như một Môsê mới: Thành lập dân mới và lề luật mới.
– Luật mới dựa trên và kiện toàn luật cũ. Kiện toàn bằng cách: Thực hành Tám Mối Phúc Thật, Matthêô 5:1-12.
– Làm muối mặn cho trần gian và làm ánh sáng cho thế giới, Matthêô 5:13-16.
Thờ phượng Chúa và việc chung sống hòa bình, yêu thương và tha thứ cho nhau là hai mặt của một thực tại đời sống, Matthêô 5:17-37.
Thực hành lối sống nghịch thường: Yêu thương kẻ thù và làm ơn cho kẻ làm hại mình, Matthêô 5:38-48, Chúa Nhật VII Quanh Năm hôm nay.
II. Dẫn giải Phúc Âm:
Luật mới Tân Ước, nhất là giới luật yêu thương kẻ thù và làm ơn cho kẻ làm hại mình… có phải là chuyện không tưởng và siêu thực chăng?
Không tưởng và siêu thực, nếu chúng ta áp dụng sát mặt chữ những ví dụ của Đức Giêsu: Đánh má nầy đưa luôn má khác; lấy áo trong cho luôn áo ngoài; đòi đi một dặm, đi luôn hai dặm; Xin cũng cho, mà mượn cũng không từ chối.
Chúa không có ý dạy chúng ta làm những chuyện siêu thực và điên rồ nầy. Bằng chứng là đêm tối Thứ Năm Tuần Thánh, nơi dinh Thượng tế Caipha, khi bị người lính tát má, Chúa đã không đưa má khác mà lại hỏi: Sao anh lại đánh tôi? Thật ra với 5 ví dụ cụ thể nầy, Chúa Giêsu mời gọi môn đệ Chúa, những công dân mới của thời Tân Ước đi xa hơn thái độ cam chịu thụ động: Không những không đáp lại sự dữ bằng sự dữ, nhưng còn phải đáp lại sự dữ bằng sự lành và sự thiện. Không phải là không trả thù, nhưng là không theo kiểu trả thù từ thời nầy sang thời khác như trong phim kiếm hiệp của Tàu, nhưng là cách trả thù để tiêu diệt oán thù.
Phải yêu kẻ thù nay nói khác đi: Xóa tên kẻ thù và mọi người là con cái Thiên Chúa và là anh chị em của nhau. Kẻ thù đầu tiên là “những kẻ ngược đãi”. Đây là những người thù ghét chống lại niềm tin của ta, chống lại lối sống Kitô giáo và muốn tiêu diệt chúng ta. Nếu được phép, chúng ta có thể lấy thí dụ như người Cộng sản và người Hồi giáo. Những người nầy luôn thù ghét và tìm cách tiêu diệt Công giáo. Yêu họ như thế nào? Tôi nghĩ không thể hay khó có thể thành bạn thân thiết với họ, nhưng thông cảm và nhân ái như gương Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận: Không một lời phàn nàn hay oán trách người ghét mình và hành hạ mình.
Làm sao để yêu thương kẻ thù?
Cầu nguyện cho kẻ thù và “chào hỏi” mọi người trong tình huynh đệ có chung Thiên Chúa là Cha. Có thể những từ ngữ như “kẻ thù” mà chúng ta đang dùng là những cách diễn tả theo đời thường. Nơi Chúa Giêsu, tất cả là Con Thiên Chúa, vì Chúa cho mặt trời chiếu dọi ánh sáng cho kẻ lành và cho người dữ. Chúa ban mưa trời cho kẻ công chính và người bất lương. Như vậy, giáo huấn của Chúa là: Xin đừng tạo một phân biệt nào cả giữa người với người. Tất cả là con cái Chúa trong đại gia đình của Thiên Chúa. Mọi người là anh chị em với nhau, phải yêu thương, cầu nguyện cho nhau và chào hỏi nhau thật thân tình.
Giáo huấn nầy là nền tảng cho giới luật yêu thương thể hiện trong thí dụ về ngày phán xét chung khi Chúa nói: Nếu các ngươi làm điều đó cho những người anh em bé mọn nhất là làm cho chính Ta. Khi các ngươi từ chối làm cho họ là từ chối làm cho chính Ta. Tất cả mọi người được sinh ra giống hình ảnh Chúa và là con cái Chúa.
III. Thực hành Phúc Âm:
Thánh Giá trên đảo tỵ nạn Pulau Bidong, Mã Lai năm 1990.
Thánh giá: Nhục hình, chết chóc, hy sinh và cứu độ.
Thánh giá: Thể hiện tình yêu trọn vẹn và tột cùng. Không ai yêu người khác bằng dám chết cho người mình yêu.
Thánh giá: Chinh phục hữu hiệu. Luôn luôn chiến thắng.
Chúng tôi, những người tỵ nạn muộn màng đã khuân hàng ngàn bao cát từ dười chân đồi lên tận đỉnh đồi tôn giáo năm 1990 để làm thành núi Sọ. Chúng tôi xin xi măng để đúc thành một thánh giá to, cao 5 thước. Chúng tôi, đặc biệt những người có khả năng điêu khắc đã nắn đúc nên tượng Chúa Giêsu cao một thước rưởi và đường nét thật đẹp. Thánh giá cao với tượng Chúa chịu đóng đinh giương cao một cách đáng ngưỡng mộ trên đỉnh đồi tôn giáo Pulau Bidong hướng ra biển Đông. Ngày qua ngày, những người Việt Nam tỵ nạn muộn màng qui tụ nhau dưới chân thánh giá để cầu nguyện và xin được sớm định cư.
Nhưng rồi, cây Thánh giá đầy ngưỡng mộ trên đỉnh đồi tôn giáo đã thành sự tức bực và xỉ nhục cho chính quyền Hồi giáo Mã Lai. Phải triệt hạ, lệnh của Đại tá Task Force Mã Lai ban hành. Nhiều cãi cọ và cả chia rẽ đã xảy ra trong chúng tôi. Nhưng sau cùng Thánh giá trên đỉnh đồi tôn giáo Pulau Bidong cũng đã phải triệt hạ theo lệnh của kẻ mạnh. Tức giận, oán hờn và cả nước mắt tủi nhục.
Tại sao phải hạ Thánh Giá Chúa chịu nạn xuống?
Luật các quốc gia Hồi giáo: Không một ảnh tượng của một tôn giáo nào khác ngoài Hồi giáo được giương lên cao ngất ngưỡng như tượng Chúa chuộc tội trên đồi tôn giáo Pulau Bidong. Nhưng tại sao?
Vì quyền lực và sức mạnh của Thánh giá. Thánh giá: Dấu chỉ của một hy sinh tột cùng, của tình yêu tuyệt đối. Thánh giá một khí giới bách chiến bách thắng. Người ta có giết chết người yêu mình. Nhưng họ không sao từ chối được tình yêu của người đã yêu mình cho đến chết.
Hồi giáo phải triệt hạ thánh giá Chúa. Thánh giá, bài học sống động của tình yêu, của yêu thương tha thứ và hy sinh. Nó hoàn toàn ngược với thứ tôn giáo thù nghịch và chinh phục bằng giết chóc và bạo lực. Hồi giáo sợ sức mạnh chinh phục của Thánh giá Chúa.
Không thể nào chiến thắng kẻ thù ngoài việc yêu thương, cầu nguyện và tha thứ cho họ như Chúa dạy. Chúa đã chết vì giáo huấn yêu thương mà Chúa dạy. Trong Kitô giáo, không có kẻ thù hay báo thù hay oán giận mà chỉ có thánh giá yêu thương và cứu độ.
Lm. Phêrô Trần Thế Tuyên
Bài liên quan:
Thơ, Nhạc diễn ý bài Phúc Âm Chúa Nhật VII Thường Niên | Quang Hoài